Kế hoạch GDCT-CTHS

Thứ năm - 12/12/2019 04:49
Kế hoạch số 110/KH-THCS&THPTBS ngày 23/9/2019 về việc thực hiện nhiệm vụ GDCT-CTHS năm học 2019-2020
Ke hoach
Ke hoach

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh
năm học 2019-2020
-----------------
Căn cứ Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 26/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020; Công văn số 2407/SGDĐT-CTrTT ngày 20/9/2019 của Sở GD&ĐT Quảng Bình về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên năm học 2019-2020; Căn cứ kế hoạch năm học 2019-2020 của nhà trường.
Trường THCS&THPT Bắc Sơn xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2019-2020 với những nội dung, yêu cầu cơ bản sau:
A. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
2. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng xây dựng văn hóa trường học, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; triển khai thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học, các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; xây dựng cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên và nhi đồng gắn với các hoạt động giáo dục bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Phát huy hiệu quả các hoạt động Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường;
3. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ học sinh trong học tập và rèn luyện. Triển khai có hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội, hướng nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh khởi nghiệp. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với học sinh theo qui định của pháp luật.
 

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
1.1. Kiện toàn và nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh của đơn vị. Thành phần tham gia làm công tác giáo dục chính trị là giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường, giáo viên dạy GDCD.
1.2. Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 779/KH-SGDĐT ngày 28/4/2017 của Sở GDĐT về triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khoá XII và Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong ngành Giáo dục. Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, nhà giáo và học sinh tích cực tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 (trên trang web Cuộc thi http://hocvalamtheobac.vn); sử dụng thiết thực bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” cho học sinh trong các hoạt động dạy, học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (có kế hoạch riêng). Giới thiệu rộng rãi trang thông tin về Chủ tịch Hồ Chí Minh (http://www.hochiminh.vn) tới nhà giáo, người học để nghiên cứu, tham khảo học tập và làm theo Bác.
1.3. Thực hiện tốt công tác phát triển Đảng và bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khoá VIII) về "Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”:
- Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng trong đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh;
- Tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
1.4. Xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện Quyết định số 3296/QĐ-BGDT ngày 30/8/2019 phê duyệt Đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng đến năm 2025”. Hướng dẫn học sinh sử dụng mạng an toàn, hiệu quả. Tổ chức tuyên truyền, thông tin đúng, đầy đủ đến học sinh về Luật An ninh mạng được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 12/6/2018, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.
1.5. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình chính trị, tư tưởng trong học sinh. Tổ chức hiệu quả hoạt động đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường, cán bộ, nhà giáo với học sinh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và xử lý kịp thời những vấn đề khó khăn, bức xúc trong học sinh. Chủ động phát hiện và phối hợp với ngành Công an, chính quyền địa phương xử lý các vấn đề phức tạp về chính trị, tư tưởng liên quan đến học sinh. Không để học sinh bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia các hội, nhóm, tổ chức tôn giáo hoạt động trái pháp luật và các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, tụ tập gây rối an ninh, trật tự an toàn xã hội.
1.6. Tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống và công tác học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên phụ trách công tác Đoàn, Đội, giáo viên tư vấn tâm lý... tham gia các đợt tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo chương trình của của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Tỉnh Đoàn tổ chức.
1.7. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên dương, vinh danh các tấm gương học sinh tiêu biểu trong học tập và rèn luyện, các hành động cao đẹp, gương người tốt, việc tốt trong học sinh.
Kịp thời tiếp nhận, cập nhật, khai thác thông tin công tác giáo dục chính trị và công tác học sinh trên cổng Thông tin điện tử của Bộ GDĐT (http://www.moet.gov.vn), tài khoản Facebook của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (https://www.faceb00k.c0m/gia0ducct.vu.9.).

2. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống

2.1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 1334/KH-UBND ngày 04/11/2015 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” theo Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1501); Kế hoạch số 2269/KH-SGDĐT ngày 19/10/2016 của Sở GDĐT về thực hiện Đề án 1501 của ngành Giáo dục, cụ thể:
- Tổ chức đánh giá, tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”;
- Tăng cường các điều kiện đảm bảo thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh;
- Hướng dẫn học sinh tham gia chuyên mục “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa” trên hệ thức trẻ Việt số hóa tại địa chỉ https://trithuc.vn; khuyến khíc cán bộ, nhà giáo, học sinh xây dựng các bài giảng, video clip, hình ảnh, bài viết về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo;
- Tích cực triển khai thực hiện Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT và Công văn số 2678/SGDĐT-CTrTT ngày 14/12/2018 của Sở GDĐT về hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông. Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cấp chứng chỉ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vân tâm lý; đảm bảo các điều kiện (nhân lực, cơ sở vật chất, tài liệu giáo dục...) để triển khai hiệu quả công tác tư vấn tâm lý trong nhà trường;
- Tăng cường kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học và tạo môi trường để học sinh rèn luyện, phấn đấu. Duy trì việc hát Quốc ca trong các Lễ chào cờ. Phân công học sinh trực tiếp, thường xuyên tham gia trực nhật lớp, lao động, làm đẹp cảnh quan khuôn viên nhà trường...
2.2. Tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học” theo tinh thần Công văn số 282/BGDĐT-CTHSSV ngày 25/01/2017 của Bộ GDĐT và Công văn số 697/SGDĐT-CTrTT ngày 13/4/2017 của Sở GDĐT.
- Tổ chức và thực hiện có hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo thông tư số 06/2019/TT-BGD ĐT ngày 12/4/2019 ban hành Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên; xây dựng văn hóa trong trường học gắn với uy tín và thương hiệu của nhà trường;
- Triển khai thực hiện hiệu quả Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT ngày 18/10/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐTquy định tổ chức hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Thường xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, văn hóa quần chúng; chú trọng nâng cao hiệu quả tổ chức các hội thi, liên hoan văn nghệ cho học sinh góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và định hướng thị hiếu âm nhạc giúp học sinh hướng tới các giá trị Chân-Thiện- Mỹ;
- Thư viện nhà trường: Đẩy mạnh văn hóa đọc trong trường học, tăng cường tổ chức các phòng đọc, tủ sách phụ huynh, tủ sách lớp học… nhằm tạo điều kiện cho học sinh đọc sách, say mê, yêu quý sách;
- Thành lập và khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ sở thích, tài năng, câu lạc bộ Tiếng Anh....; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm nhằm phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống.
2.3. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 4591/QĐ-BGDĐT ngày 02/11/2017 của Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triến thanh niên Việt Nam giai đoạn II (2016-2020) của ngành Giáo dục; Chương trình số 642/CTr-BGDĐT-TWĐTN ngày 01/9/2016 về phối hợp công tác giữa ngành Giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 và Chương trình phối hợp giữa Ngành giáo dục và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm học 2019-2020.
- Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh theo Quyết định số 13/QĐ-TTg ngày 06/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Thực hiện chế độ, chính sách đối với giáo viên-Tổng phụ trách Đội theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ GDĐT ban hành Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12/7/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập; Thông tư số 27/2017/TT-BGDĐT ngày 08/11/2017 của Bộ GDĐT quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn và cử giáo viên làm Tng phụ trách Đội trong các cơ sở giáo dục ph thông công lập và các văn bản liên quan khác;
- Phối hợp với tổ chức Đoàn - Đội - Hội rà soát, quản lý chặt chẽ về nội dung, hình thức các trò chơi, hoạt động ngoại khóa của học sinh. Nghiêm cấm tổ chức cho học sinh tham gia các trò chơi (trên môi trường mạng hoặc tương tác trực tiếp) có nội dung, hình thức bạo lực, phản cảm, không phù hợp với văn hóa dân tộc, chuẩn mực đạo đức xã hội.
2.4. Tăng cường công tác tổ chức và quản lí các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/2/2014 của Bộ GDĐT về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Nội dung giáo dục kỹ năng sống thực hiện theo Công văn số 463/BGDĐT-GDTX ngày 25/01/2015 về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở GDMN, GDPT, và GDTX và Công văn số 4026/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 01/9/2017 về việc tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Đoàn trường: chủ trì xây dựng kế hoạch về công tác giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Nghiên cứu lựa chọn các nội dung và các tài liệu giáo dục kỹ năng sng phù hợp phù hợp tâm sinh lí lứa tuổi và tiếp tục được rèn luyện theo mức độ tăng dần; tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh thông qua việc tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học các môn học Quốc phòng an ninh, Giáo dục công dân, tích hợp, lồng ghép trong các môn học liên quan; các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khoá, hoạt động trải nghiệm và các hoạt động giáo dục khác đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
2.5. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chỉ thị 71/2008/CT-BGDĐT ngày 23/12/2008 về tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục trẻ em, HSSV.
2.6. Tiếp tục các nội dung xây dựng Trường học thân thiện - Học sinh tích cực thiết thực, chất lượng, hiệu quả trong nhà trường. Tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.
Đoàn, Hội, Đội: Đẩy mạnh việc chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử trên địa bàn, chăm sóc người có công (theo Chương trình 652/CTr-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 25/07/2012 của Bộ GDĐT-Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội).
2.7. Tiếp tục triển khai Đề án “Thông tin, truyền thông về ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong trường học giai đoạn 2013-2020” theo Quyết định số 329/QĐ-BGDĐT ngày 25/01/2014 của Bộ GDĐT và Kế hoạch số 1887/KH-SGDĐT ngày 12/9/2016 của Sở GDĐT Quảng Bình về thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về ứng phó biến đổi khí hậu và phòng, chống thiên tai trong trường học giai đoạn 2016-2020.
2.8. Phát động phong trào học tiếng Anh trong học sinh tại nhà trường;
Giao tổ Ngoại ngữ chủ trì xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh ở các khối lớp, thành lập 01 CLB Tiếng Anh trong nhà trường.
 

3. Công tác học sinh

3.1. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Quyết định s 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 của B GDĐT ban hành Chương trình hành động phòng, chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017-2021.
Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của B GDĐT về tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục, Công văn số 2810/SGDĐT-CTTT ngày 28/12/2018 của Sở GDĐT về hướng dẫn xây dựng kế hoạch phòng ngừa bạo lực học đường.
3.2. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự; phòng chống tệ nạn xã hội, phòng ngừa tội phạm và phòng chng vi phạm pháp luật trong học sinh. Ban an ninh chủ trì:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Quyết định s 1236/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ GDĐT phê duyệt Đ án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2020” và Quyết định số 1235/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ GD&ĐT phê duyệt Đ án "Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong HSSV đến năm 2020";
- Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Quyết định số 46/2007/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT);
- Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và cơ quan công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học theo qui định tại Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT/BCA-BGDĐT ngày 28/8/2015 của Bộ Công an và Bộ GDĐT hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục và các văn bản liên tịch có liên quan. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp giữa nhà trường và cơ quan công an trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học theo các nội dung tại Kế hoạch liên ngành  giữa Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục. Trên cơ sở các quy định về xây dựng trường học “An toàn về an ninh trật tự” tại Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an, các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện các nội dung tại Kế hoạch số 2620/KH-CA-SGDĐT ngày 25/12/2015 giữa Công an tỉnh và Sở GDĐT về xây dựng “Trường học an toàn về ANTT” giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch số 37/KH-BCĐ ngày 08/01/2016 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về xây dựng điểm mô hình liên kết “Trường-xã, phường” đảm bảo ANTT;
- Thực hiện Quy định về công tác phòng chống tệ nạn ma tuý trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (Thông tư số 31/2009/TT-BGDĐT ngày 23/10/2009 của Bộ GDĐT);
- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, mại dâm, đặc biệt là thời gian đầu năm học, sau kỳ nghỉ Tết và các hoạt động cao điểm hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma tuý ngày 26/6/2020.
- Xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống HIV/AIDS của ngành Giáo dục giai đoạn 2012-2020 ban hành kèm theo Quyết định số 5330/QĐ-BGDĐT ngày 29/11/2011 của Bộ GDĐT.
3.3. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua tích hợp trong nội dung các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường theo Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường đến năm 2021" của Bộ GDĐT.
3.4. Triển khai các văn bản chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh; các văn bản chỉ đạo của Sở GDĐT về tăng cường công tác giáo dục An toàn giao thông trong trường học. Chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh trong và khu vực cổng trường học, an toàn giao thông trên các xe đưa đón học sinh tới trường.
- Chỉ đạo, triển khai thực hiện Kế hoạch số 1082/KH-SGDĐT ngày 31/7/2019 của Sở GDĐT về triển khai công tác giáo dục ATGT cấp THCS, THPT năm học 2019- 2020; Kế hoạch số 2097/KH-SGDĐT ngày 27/8/2019 của Sở GDĐT về thực hiện công tác giáo dục ATGT trong trường học giai đoạn 2019- 2021 và các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT từ đầu năm học;
- Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” giai đoạn 2016-2020 theo Kế hoạch số 40/CTHĐ-BATGT ngày 10/3/2016 của Ban ATGT tỉnh, tổ chức sơ kết Cuộc vận động theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh.
3.5. Tổ chức thực hiện Đ án Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025 (theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ); Triển khai công tác xã hội trong trường học; tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh, nhất là các học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tốt các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh đối với học sinh cuối cấp bằng các hoạt động phù hợp.
3.6. Phối hợp với các ban, ngành liên quan để triển khai thực hiện công tác xã hội trong trường học theo quy định tại Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GDĐT về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học; rà soát, tổng hợp các học sinh cần hỗ trợ; xây dựng kế hoạch phòng ngừa hiệu quả đối với việc phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong trường học.
3.7. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến học sinh. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ.
3.8. Thực hiện việc tổ chức mặc đồng phục của học sinh theo quy định tại Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT ngày 30/9/2009 và các văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Chỉ thị số 1537/CT-BGDĐT ngày 05/5/2014 của Bộ GDĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở GD và công văn số 5453/BGDĐT-VP ngày 02/10/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục và mặc đồng phục của học sinh. Tránh để xảy ra tiêu cực trong may (mua) quần áo đồng phục, lễ phục trái quy định.
3.9. Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 1270/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 và Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BGDĐT-BVHTTDL-BLĐTBXH-BCA ngày 05/05/2016 về việc hướng dẫn thực hiện giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội đồng phổ biến tuyên truyền pháp luật: Căn cứ Kế hoạch, xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung tuyên truyền phù hợp trong năm học. Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”.
2. Ban ANTT trường học: Căn cứ chức năng nhiệm vụ, tăng cường công tác phối hợp đảm bảo ANTT trường học, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh nhằm phục vụ tốt hoạt động giáo dục tại nhà trường.
3. Ban hoạt động NGLL, Ban Văn nghệ - TDTT: Đa dạng hóa các hình thức hoạt động thuộc lĩnh vực được phân công, thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
4. Công đoàn cơ sở tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống trong đội ngũ; Đoàn TN, Đội TNTP, GVCN tăng cường giáo dục chính trị, tưởng, đạo đức, lối sống trong Đoàn viên, thanh niên, thiếu niên.
5. Ban chuyên môn, các bộ phận, nhân trong đơn vị theo phần hành được phân công, bám sát nội dung Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2019-2020, quán triệt, triển khai đến tất cả CB, GV, NV và thành viên các tổ chức được biết để thực hiện nghiêm  túc./.

Nguồn tin: BGH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

  • Đang truy cập2
  • Hôm nay137
  • Tháng hiện tại4,342
  • Tổng lượt truy cập13,002,976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây