TRƯỜNG NƠI ĐỊA BÀN VÙNG CAO CHUẨN BỊ CHO THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA MỚI

Thứ tư - 28/10/2020 22:45
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã nêu rõ mục tiêu: “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả”.
TRƯỜNG NƠI ĐỊA BÀN VÙNG CAO CHUẨN BỊ CHO THỰC HIỆN  CHƯƠNG TRÌNH, SÁCH GIÁO KHOA MỚI
1. Vài nét giới thiệu về trường
  Để đến với trường vùng cao THCS &THPT Bắc Sơn, bạn có thể đi dọc ven dòng Sông Gianh trên Quốc lộ 12 đến Thị trần Đồng Lê và theo Quốc lộc 15 vượt ngoằn nghoèo qua đèo Khe Nét hoặc đi theo đường mòn huyền thoại Hồ Chí Minh. Nếu đi theo đường mòn Hồ Chí Minh, sẽ có dịp chứng kiến những thắng cảnh nổi tiếng cùng với những địa danh của một thời hào hùng của cha ông ta đánh Mĩ. Từ thành phố Đồng Hới ra bắc trên đường mòn Hồ Chí Minh, giữa núi rừng trùng điệp hùng vĩ của dãy Trường Sơn, vượt qua những dốc đèo, khe suối với những địa danh đã gắn với gắn với tên đất tên người Quảng Bình. Qua mênh mông gò đồi trồng cây công nghiệp, những xóm làng yên bình của huyện Bố Trạch, bạn sẽ được vào giữa Vườn quốc gia Phong nha - Kẻ bàng (Ở đó bạn sẽ được chiêm ngưỡng núi rừng hùng vĩ nguyên sinh; tham quan đệ nhất kỳ quan động Phong Nha, chiêm ngưỡng Động Thiên Đường với những nhũ đá tuyệt tác của thiên nhiên ban tặng cho con người trên quê hương Bố Trạch). Vượt đèo Đá Đẽo với vẽ đẹp hùng vĩ (suốt những năm chiến tranh nơi đây chưa có được một ngày được bình yên) bạn sẽ được đến với quê hương cách mạng Minh Hóa. Qua giữa những dãy núi đá hùng vĩ, những xóm làng đang từng ngày “thay áo”, bạn sẽ đi đến Ngã ba Khe Ve (đây là nơi đi lên cửa khẩu quốc tế Cha Lo). Tiếp tục hành trình ban sẽ được gặp di tích quốc gia Cầu Ka Tang (tại xã vùng cao Lâm Hóa huyện Tuyên Hóa), vượt thêm những đồi dốc ngoằn nghoèo nơi trận địa pháo của anh hùng Nguyễn Viết Xuân (với khẩu hiệu “Trút căm thù lên nòng pháo, nhằm thẳng quân thù mà bắn”), gần với biển báo khu di tích lịch sử Hang Lèn Hà (Nơi ghi dấu những thành tích và sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ Trạm Cơ vụ A69) về bên trái, nằm trong thung lung xung quanh là đồi núi, cách đường Hồ Chí Minh khoảng 200 m là mái Trường THCS và THPT Bắc Sơn của chúng tôi.
Mô hình trường học liên cấp là mô hình còn lại không nhiều, hầu như nó chỉ tồn tại ở địa bàn vùng cao hoặc ở vùng điều kiện đi lại còn khó khăn. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn, bắt đầu từ năm học 2000 - 2001 ngôi trường được thành lập. Ra đời trên miền tây huyện Tuyên Hóa, đóng trên địa bàn Thôn 2 Bắc Sơn xã Thanh Hóa, trường có nhiệm vụ thực hiện giảng dạy và giáo dục học sinh bậc THPT của 4 xã vùng cao Thanh Hóa, Thanh Thạch, Hương Hóa, Lâm Hóa và học sinh THCS của khu vực Bắc Sơn xã Thanh Hóa. Dưới sự quản lý trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy Tuyên Hóa, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành nhà trường đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, đã và đang gánh vác trọng trách của một cơ sở giáo dục trên địa bàn vùng cao của huyện Tuyên Hóa với nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực và bồi dưỡng nhân tài trên địa bàn các xã vùng cao của huyện miền núi Tuyên Hóa. Năm học này, trường có 702 học sinh được biên chế ở 20 lớp, trong đó học sinh THCS có 192 em gồm 7 lớp và học sinh THPT có 507 em biên chế ở 13 lớp. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường có 46 thành viên, đa số là người ở miền xuôi đến công tác.

Trường THCS và THPT Bắc Sơn nhìn từ Động Trèng trên đường mòn Hồ Chí Minh
2. Công tác chuẩn bị để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế đã nêu rõ mục tiêu: “Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân. Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc hiệu quả”. Giáo dục phổ thông với nhiệm vụ tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bảo đảm cho học sinh có trình độ trung học cơ sở có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau trung học cơ sở; trung học phổ thông phải tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn học sau phổ thông có chất lượng.
Theo lộ trình tổ chức thực chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, năm học này đang được tổ chức thực hiện ở khối lớp 1 cấp Tiểu học và năm học 2021-2022 trường liên cấp THCS và THPT Bắc Sơn sẽ thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới ở khối lớp 6. Để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, nhà trường xác định có những thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn. Một trong những thuận lợi mà trường xác định trong quá trình chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới là được sự thống nhất quan tâm, chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, có sự đồng tình của nhân dân, chính quyền địa phương các cấp. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đều được năm bắt các văn bản chỉ đạo của Ngành, được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quá trình chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới tại Trường THCS và THPT Bắc Sơn cũng xác định sẽ gặp không ít một số khó khăn. Trong đó, phải kể đến đó là chất lượng và sự biến động của đội ngũ. Với một trường ở vùng cao còn rất nhiều khó khăn, đa số là giáo viên ở đây đều từ các huyện ở miền xuôi lên công tác, hàng năm họ đều có tư tưởng chuyển về gần nhà để “an cư, lạc nghiệp”, thành ra đội ngũ của trường hằng năm thường biến động khá lớn. Đồng thời với sự biến động đội ngũ, hằng năm trường phải đề xuất tuyển dụng bổ sung bằng số sinh viên mới ra trường, nên việc nắm bắt chương trình nói chung và chương trình giáo dục 2018 nói riêng còn nhiều hạn chế. Khó khăn từ đội ngũ nữa phải kế đến đó là số lượng định biên còn thiếu so với Thông tư số 16/2017/TT-BGD, ngày 12/7/2017 hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập do thực hiện tiết kiêm biên chế. Một trong những khó khăn đóng vai trò khá quan trọng trong thực hiên chương trình giáo dục mới là cơ sở vật chất của nhà trường. Mặc dù, trong những năm gần trường cũng đã được sự quan tâm đầu tư, nhưng so với yêu cầu thì vẫn còn nhiều thiếu thốn; cơ sở hạ tầng, hệ thống sân chơi, bãi tập chưa được đầu tư, phòng học xây dựng đã lâu đang xuống cấp, phòng học bộ môn còn thiếu, nhà sinh hoạt các tổ chức, nhà truyền thống đã xuống cấp cần được đầu tư thay thế…. Công tác xã hội hóa, phối hợp các môi trường trong giáo dục, đặc biệt là sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình còn nhiều hạn chế.
Chuẩn bị cho việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới, nhà trường đã và sẽ tiếp tục khẩn trương tiến hành rà soát các điều kiện cần và đủ để tổ chức thực hiện. Cụ thể cần tập trung làm tốt những công việc sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn trường tuyển sinh đặc biệt phụ huynh học sinh hiểu về mục tiêu, cấu trúc chương trình, hệ thống các môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới. Trên cơ sở tăng cường sự hiểu biết về chương trình giáo dục phổ thông mới để tạo sự chuyển biến về nhận thức nhằm tạo ra chủ động cố gắng phấn đấu của đội ngũ sư phạm nhà trường, sự phối kết hợp giữa các môi trường giáo dục “Nhà trường - Gia đình - Xã hội” trong quá trình triển khai thực hiện.
Thứ hai, Chuẩn bị đội ngũ giáo viên không chỉ đạt chuẩn về trình độ đào tạo mà còn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới theo hướng phát triển năng lực. Đây là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của quá trình đổi mới. Muốn có đội ngũ thực hiện đảm nhiệm được yêu cầu đổi mới chương trình, xác định phải khẩn trương tạo ra sự thay đổi để đáp ứng với yêu cầu mới. Muốn vậy, cần tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, nhân viên được tham gia các lớp tập huấn do Ngành tổ chức, động viên đội ngũ vượt lên khó khăn tích cực tự bồi dưỡng qua các nguồn học liệu trên Internet và học hỏi từ đồng nghiệp thông qua các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tại trường. Để thực hiện thành công cần lựa chọn xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán của các bộ môn, đây sẽ là hạt nhân để chuyển tải yêu cầu đổi mới đối với các môn học. Giáo viên để đáp ứng với ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới phải chịu khó đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và trang bị những kiến thức tổng hợp của nhiều bộ môn; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, các mô hình dạy học mới như tích hợp, đổi mới kiểm tra đánh giá năng lực học sinh...
Thứ ba, kiểm tra rà soát về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Sắp xếp lại hệ thống phòng học, phòng học bộ môn thực hành, đầu tư hạ tầng về nhằm để khai thác tốt nhất ứng dụng CNTT trong dạy và học. Yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới là nâng cao kỹ năng thực hành cho học sinh, do đó, ít nhất cần trang bị đủ thiết bị dạy học tối thiểu. Để mua sắm thêm các trang thiết bị thiết bị phục vụ giảng dạy tổ chức sắp xếp rà soát thiết bị thí nghiệm và phân loại theo nhóm: còn sử dụng được; hư hỏng nhưng có thể cải tạo, sửa chữa được; hư hỏng hoàn toàn. Căn cứ kết quả rà soát để xây dựng kế hoạch đầu tư, mua sắm bổ sung một cách tiết kiệm, ngoài ra cần xât dựng tự làm các thiết bị dạy học đơn giản bằng những vật liệu có sẵn để giảng dạy.
Thứ tư, đầu tư tư vấn, hỗ trợ học sinh đổi mới phương pháp học tập ở các môn học. Mục tiêu, cấu trúc chương trình, hệ thống các môn học, phương pháp kiểm tra đánh giá đã thay đỗi dĩ nhiên học sinh cũng cần phải thay đổi phương pháp học tập ở các môn học để thích ứng phù hợp với yêu cầu đổi mới. Chính những thời điểm ban đầu này, học sinh rất cần sự giúp đỡ của người thầy để đinh hướng thay đổi về phương pháp học tập. Muốn giúp đỡ, tháo gỡ cho học sinh ở nút thắt quan trọng này nhà trường cần tổ chức cho tổ/nhóm chuyên môn cần sớm tiếp cận chương trình, nghiên cứu và tổ chức những hội thảo để tư vấn đổi mới phương pháp cho học sinh khi thực hiện hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thứ năm, chủ động tạo mối quan hệ phối hợp với các tổ chức xã hội, đặc biệt là thắt chặt mối quan hệ với gia đình học sinh để phối hợp tổ chức hoạt động giáo dục học sinh. Nhà trường phải tư vấn các tổ chức xã hội và cha mẹ học sinh nắm bắt về mục tiêu, những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình giáo dục phổ thông mới cần hướng dẫn học sinh thay đổi cách học như thế nào? Để tư vấn giúp đỡ cho học sinh về đổi mới về phương pháp học tập.
3. Lời kết
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) đang diễn ra và mang lại cho nhân loại và các quốc gia nhiều cơ hội để thay đổi bộ mặt các nền kinh tế, xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường. Chương trình giáo dục phổ thông mới có thể xem là cuộc cải cách giáo dục lần thứ 4 của giáo dục cách mạng Việt Nam được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học. Tin tưởng rằng khi chương trình giáo dục mới sẽ tạo ra sản phẩm là những công dân Việt Nam có đủ phẩm chất, năng lực để xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế của đất nước.
Với một điều kiện của một trường vùng cao, chúng tôi xác định để hoàn thành nhiệm vụ mà Ngành giao phó, hơn ai hết cần phải đầu tư chuẩn bị nhiều hơn so với các anh, chị trường bạn. Trong những định hướng về công tác chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới thì những nội dung trong bài viết là những công việc mà chúng đã và sẽ tiếp tục làm. Chúng tôi tin tưởng nếu phát huy được sự đoàn kết, nổ lực của đội ngũ thì chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ngành giao phó đáp ứng sự kỳ vọng của Huyện nhà Tuyên Hóa và nhân dân trên địa bàn trường tuyển sinh.
Trong tình cảm nồng ấm, sự sẻ chia của đồng bào cả nước hướng về miền trung sau lũ lụt thế kỷ, trong tiết se lạnh gần cuối thu, ngày sinh nhật kỷ niệm 38 năm ngày thành lập Ngành sắp đến, thay mặt Hội đồng sư phạm trường THCS và THPT Bắc Sơn xin gửi đến các vị tiền bối, những đồng chí, đồng nghiệp lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong công tác. Chúc Ngành giáo dục tỉnh nhà của chúng ta sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới./.
                                                                         Tuyên Hóa, ngày 27/10/2020
                                                                  Trần Xuân Bách - BT Chi bộ, Hiệu trưởng
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

  • Đang truy cập2
  • Hôm nay131
  • Tháng hiện tại4,170
  • Tổng lượt truy cập12,997,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây